http://nguoicaotuoi.org.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=7&ID=10519
Link này đã bị “sâu chúa” gỡ bõ
Pháp luật
|
(Thứ Sáu, 04/10/2013-9:43 AM)
|
||
Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Hồ Chí
Minh: Vùng đất vàng bỏ hoang 17 năm xảy ra nhiều tiêu cực
|
||
Kì 3: Khu đất vàng 160ha đất tái
định cư bị đánh tráo?
|
||
Nội dung của quyết định số
367/TTg ngày 4/6/1996 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Trong 930ha
của dự án, có 160ha dành riêng để xây dựng nhà tái định cư cho nhân dân
trong vùng bị quy hoạch. Tại Điều 2 quyết định này, Thủ tướng Chính phủ
giao Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh và Bộ trưởng Bộ Xây dựng triển
khai thực hiện quy hoạch khu Đô thị mới Thủ Thiêm (ĐTMTT) bao gồm: Hướng
dẫn việc thực hiện đúng theo quy hoạch được duyệt; ban hành điều lệ quản lí
xây dựng khu ĐTMTT. Khi chưa ban hành điều lệ quản lí xây dựng thì Ban Quản
lí Dự án Khu ĐTMTT, UBND quận 2 đã ào ạt giải tỏa nhà dân như những cơn lốc
ập xuống khu đất vàng này. Sau 17 năm kể từ thời điểm Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt quy hoạch khu ĐTMTT đến ngay vẫn chưa có bất cứ văn bản nào của
Chính phủ hay của UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt tách 160ha đất dành
riêng xây dựng khu tái định cư ra xa khu trung tâm khu ĐTMTT. Quyết định
của Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ diện tích 160ha đất tái định cư cho dân giáp
ranh khu quy hoạch và nằm trong phân khu thứ 7 trong 7 phân khu chức năng
của khu ĐTMTT. Nghị quyết số 21/2002/NQ-HĐND ngày 29/6/2002 của HĐND thành
phố Hồ Chí Minh cũng nhất trí với chủ trương đầu tư xây dựng khu ĐTMTT với
diện tích 930ha, trong đó khu trung tâm là 770ha và 160ha khu tái định cư.
Cơ sở pháp lí là vậy, nhưng 160ha đất tái định cư đã biến mất? Vì khu đất
160ha này là quyền lợi của hàng chục nghìn dân đã sinh sống ổn định lâu đời
tại khu vực mà Chính phủ giao cho UBND thành phố Hồ Chí Minh xây dựng khu
tái định cư cho người dân trong vùng dự án được hưởng lợi khi nhà và đất
của họ giao cho chính quyền thành phố giải tỏa trắng để thực hiện dự án.
Vậy mà họ không được hưởng ưu đãi mà còn bị cưỡng chế, đập phá nhà và phải
di dời chỗ ở ra những vùng đất hoang hóa thuộc vùng sâu, vùng xa của quận
2. Có những khu tái định cư, UBND quận 2 xây “ưu đãi” cho người dân giáp
ranh tỉnh Đồng Nai, hộ dân nào leo lên lầu ở thì phải cách chỗ ở cũ tới
15km và mất hết nghề nghiệp, việc làm, nguồn thu nhập ổn định. Cay đắng hơn
là mất 16 triệu đồng/m2 tiền Nhà nước hỗ trợ mà còn phải kí nhận khoản nợ
về số tiền chênh lệch giá bán chung cư quá cao so với giá đền bù.
Người dân bị bưng bít thông tin?
Nghị quyết số 18/NQ-TU của Thành
ủy thành phố Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Đặc biệt vấn đề tái định cư đối với từng
dự án được xem như một yêu cầu bắt buộc khi xây dựng dự án đầu tư cũng như
khi thẩm định để phê duyệt ở các cấp có thẩm quyền… tránh tối đa việc điều
chỉnh giải tỏa đối với các khu vực tập trung đông dân cư đã có nhà ở và
cuộc sống ổn định… những dự án đầu tư có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của
người dân phải đưa ra lấy ý kiến của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và
nhân dân khu vực đó về mục đích, ý nghĩa, kế hoạch, thời gian thực hiện và
chính sách đền bù, tái định cư… chính sách đền bù phải bảo đảm tái tạo được
nơi ở mới, cuộc sống mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ cho những người có nhà
ở, đất ở hợp pháp, hợp lệ, đang sinh sống ổn định”. Mặc dù đã có 2 quyết
định số 18176/KTST-QH ban hành ngày 14/10/1997 và quyết định số
13585/KTST-QH ngày 16/9/1998 của Kiến trúc sư trưởng thành phố Hồ Chí Minh
phê duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỉ lệ 1/2000 kèm theo 2 bản đồ quy
hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất tỉ lệ 1/2000. Vậy mà, chính quyền quận 2
không thông báo công khai, phổ biến rộng rãi cho người dân biết. Trong rất
nhiều lần tiếp xúc cử tri của Đại biểu HĐND thành phố và Đại biểu Quốc hội,
người dân yêu cầu chính quyền phải công bố công khai đồ án, đồng thời phải
tổ chức đối thoại với nhân dân trong vùng dự án, nhưng tất cả mọi đề nghị
của người dân đều rơi vào im lặng! Trả lời báo chí, ông Trần Du Lịch, Viện
trưởng Viện Kinh tế TP Hồ Chí Minh khẳng định: “Chúng ta có chính sách tài
chính, nhưng chưa có kế hoạch tổng thể để giải quyết những vấn đề phát
sinh.” Qua hơn 4 năm thăm dò ý kiến người dân, ông Lịch khẳng định: Hầu hết
người dân Thủ Thiêm đều chưa biết khu ĐTMTT mặt mũi ra sao, nhiều thông tin
người dân còn mù tịt. Ngay chính quyền cấp phường gần dân nhất cũng không
thể trả lời cho dân rõ ràng hơn để dân có thể biết và giám sát việc chính
quyền địa phương thực hiện các chủ trương của Chính phủ về xây dựng khu
ĐTMTT.
Đến năm 2006 (tức sau 10 năm
công bố quy hoạch) UBND quận 2 mới tổ chức hội nghị phổ biến quy hoạch
1/5000 và 1/2000 nhưng thành phần chỉ mời riêng các “quan” từ ban điều hành
khu phố trở lên, còn Tổ trưởng dân phố và người dân thì không được dự.
Trong vòng 10 năm ấy, chính quyền TP Hồ Chí Minh đã làm gì mà người dân sở
tại mù tịt thông tin về khu ĐTMTT và 160ha đất khu tái định cư? Việc làm
này là cố ý làm trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trái với nghị
quyết của Thành ủy và nghị quyết của HĐND thành phố. Việc Chủ tịch UBND
thành phố Hồ Chí Minh gửi công văn số 70/UB-TH ngày 4/1/2002 để “xin” Thủ
tướng Chính phủ cho thành phố ra quyết định thu hồi 930ha đất thuộc khu
ĐTMTT là không phù hợp với quy định về thẩm quyền và thủ tục. Mặc dù Chính
phủ không ban hành quyết định thu hồi đất như đề nghị của UBND thành phố mà
chỉ có công văn hỏa tốc số 190/CP-NN với nội dung chỉ đạo UBND thành phố Hồ
Chí Minh thực hiện đúng theo chủ trương, chính sách được quy định trong nội
dung quyết định 367/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Vì đây là một quyết định
đúng đắn, được tất cả người dân trong vùng dự án đồng tình ủng hộ. Bởi lẽ,
họ sẽ có được chỗ ở mới trong khu tái định cư ngay cạnh khu trung tâm khu
ĐTMTT. Nhưng niềm tin ấy của hàng chục nghìn hộ dân đã bị dập tắt trong nỗi
mong chờ đầy thất vọng khi khu tái định cư 160ha đã bị đánh tráo. Hai bản đồ
quy hoạch chi tiết có giá trị pháp lí của khu ĐTMTT cũng bị chính quyền
bưng bít mà UBND thành phố trả lời bằng văn bản cho là “bị thất lạc”. Quy
hoạch khu ĐTMTT đã bị xé nát theo ý chí chủ quan của một nhóm quan chức.
160ha đất dành xây dựng tái định cư cho dân đã bị tách ra làm 6 khu tái
định cư không liền kề với khu ĐTMTT mà nằm rải rác ở các khu vực vùng sâu,
vùng xa của quận 2. Có khu tái định cư được xây dựng nằm giáp ranh liền kề
với tỉnh Đồng Nai chưa có đường giao thông. Đó là chưa kể đến những điều
phi lí về giá bán căn hộ chung cư quá cao, nhưng giá bồi thường lại quá rẻ
mạt. Bức xúc nhất là tất cả các văn bản do UBND quận 2 và UBND thành phố Hồ
Chí Minh ban hành để thực hiện dự án 930ha khu ĐTMTT đều có nội dung “căn
cứ và tuân thủ” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhưng trong quá trình
thực hiện thì lại “vô hiệu hóa” quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phải
chăng “phép vua thua lệ làng?”.
Thiên
Thanh - Hải Đăng - Tùng Lâm - Thanh Hằng
|
Link này đã bị “sâu chúa” gỡ bõ
(Thứ Ba, 08/10/2013-8:43 AM)
|
||
Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm,
TP Hồ Chí Minh: Vùng đất vàng bỏ hoang 17 năm xảy ra nhiều tiêu cực
|
||
Kì 4: Đánh tráo quy hoạch, phá
phách nhà dân
|
||
Quyết định số 367/ TTg của Thủ
tướng Chính phủ cho phép thu hồi riêng khu trung tâm khu đô thị mới Thủ
Thiêm (ĐTMTT) là 770ha, trong đó có 133ha mặt nước sông Sài Gòn, còn đất
liền thu hồi 637ha. Thế nhưng sau khi có "Bản đồ 02/BB-BQL về ranh dự
kiến giao đất trong tương lai của Sở Địa chính - Nhà đất thành phố cung
cấp, lẽ ra UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo UBND quận 2 và Ban Quản lí Dự
án khu ĐTMTT tiến hành thu hồi 737ha (giảm 33ha so quyết định 367 của Thủ
tướng) để thực hiện theo quy hoạch điều chỉnh tỉ lệ 1/2000 tại công văn số
1642/CP-CN ngày 14/11/2003. Vậy mà ông Vũ Hùng Việt, Phó Chủ tịch UBND
thành phố Hồ Chí Minh đã lấy "ranh dự kiến" làm căn cứ pháp lí
ban hành hai quyết định số 6565 và 6566 có nội dung trái pháp luật, coi đây
là căn cứ "mở chiến dịch" cho UBND quận 2 cưỡng chế đập phá gần
3.000 căn nhà của dân nằm ngoài ranh quy hoạch được quy định rõ của Thủ
tướng Chính phủ. Trong khi 2 bản đồ quy hoạch chi tiết 1/2000 được Kiến
trúc sư trưởng TP Hồ Chí Minh phê duyệt và bản đồ quy hoạch chung 1/5000
kèm theo tờ trình số 1861/TT-UB QLĐT ngày 27/5/1996 của UBND thành phố Hồ
Chí Minh và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 367/TTg thì
UBND quận 2 không sử dụng làm căn cứ pháp lí, mà làm theo tính tự phát của
một "cơ chế" quyền lực áp đặt. UBND thành phố Hồ Chí Minh cho
rằng hai bản đồ đã bị "thất lạc?". Thật phi lí và quá coi thường
cuộc sống và sinh mạng của người dân! Tuy sai phạm lớn chưa được khắc phục
thì sai phạm lại tiếp tục phát sinh. Lẽ ra, đối với những hộ dân nằm ngoài
ranh quy hoạch, chính quyền muốn thu hồi đất thì phải ban hành quyết định
thu hồi đất trên cơ sở đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án. Ngược
lại, gần 3.000 ngôi nhà ở của dân nằm ngoài ranh quy hoạch, không liên quan
tới quy hoạch mà bị chính quyền quận 2 đập phá không có quyết định thu hồi
đất? Đó là hành vi phạm pháp nghiêm trọng về quyền sống, quyền về nhà ở của
công dân. Ngày 10/5/2002, ông Vũ Hùng Việt lại kí quyết định số 1997/QĐ-UB
về việc thu hồi và giao đất xây dựng khu ĐTMTT, xác định vị trí, ranh giới
thu hồi đất không có căn cứ.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh kí quyết định thay thế quyết định của Thủ tướng Chính phủ?
Ngày 27/12/2005, UBND thành phố
Hồ Chí Minh ban hành quyết định số 6565/QĐ-UBND về việc điều chỉnh quy
hoạch chung xây dựng khu trung tâm ĐTMTT tỉ lệ 1/5000. Tại Điều 2 quyết
định này, ông Vũ Hùng Việt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh tự
thăng chức cho mình kí: "Quyết định này thay thế quyết định số 367/TTg
ngày 04/6/1996 của Thủ tướng Chính phủ". Trong tất cả các bộ luật của
Việt Nam, không có điều, khoản nào quy định: UBND cấp tỉnh, thành phố có
quyền ban hành quyết định thay thế và hủy bỏ quyết định của Thủ tướng Chính
phủ? Rõ ràng là một quyết định trái pháp luật. Quyết định số 367/TTg của
Thủ tướng Chính phủ đã bị quyết định số 6565/QĐ-UBND của ông Vũ Hùng Việt
thay thế, hủy bỏ. Vậy mà quyết định số 6566/QĐ-UBND kí sau đó vài giờ trong
ngày 27/12/2005 về quy hoạch chi tiết 1/2000 vẫn tiếp tục "căn cứ vào
quyết định 367/TTg của Thủ tướng Chính phủ". Trong công văn số
2005/BXD-KTQH Bộ Xây dựng khẳng định: "Quy mô khu trung tâm ĐTMTT là
737ha. Công văn số 1642 của Văn phòng Chính phủ cũng chỉ rõ: Cho phép UBND
thành phố Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch chung khu trung tâm theo ý kiến
thẩm định của Bộ Xây dựng với diện tích 737ha. Trong tất cả các quyết định
của 3 cấp (quận 2, thành phố, Trung ương) không có một cụm từ nào "cắt
bỏ khu tái định cư 160ha" ra khỏi khu giáp ranh với khu trung tâm
ĐTMTT? Có nghĩa là trong suốt quá trình thực hiện dự án, dù thay đổi hay
điều chỉnh quy hoạch 1/5000 hay 1/2000 đều có thể điều chỉnh các khu chức
năng khác trong khu trung tâm, còn khu tái định cư 160ha không thay đổi vị
trí. Trong nội dung thông báo số 77/TB-VP, UBND thành phố Hồ Chí Minh giao
trách nhiệm cho UBND quận 2 phải giao đủ 770ha đất, nhưng tại quyết định số
6565/QĐ-UBND thì diện tích đất khu trung tâm được điều chỉnh xuống còn
737ha. 33ha đất còn lại biến đi đâu? 737ha đất khu trung tâm, UBND thành
phố Hồ Chí Minh chia nhỏ thành hai khu: Khu đô thị phát triển: 657ha và khu
đô thị chỉnh trang: 80ha. Thực chất thì 80ha đất chỉnh trang này hoàn toàn
không có trong bản đồ quy hoạch được duyệt theo thiết kế của Công ty SASAKI
(Mỹ) là đơn vị trúng thầu thiết kế với giá 600.000 USD và cũng không có
trong văn bản chỉ đạo, phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ hay ý kiến của Bộ
Xây dựng. Như vậy 80ha đất chỉnh trang đô thị, cá nhân hay tổ chức nào đã
bịa đặt ra nó? Trên thực tế 80ha này đã được UBND thành phố Hồ Chí Minh
"cấp phát" cho 64 doanh nghiệp ém sẵn từ 5 năm, 10 năm trước. Các
ông chủ này đã phân lô, bán nền kể từ thời điểm sau khi Thủ tướng Chính phủ
kí quyết định số 367/TTg ngày 4/6/1996 phê duyệt Dự án Khu ĐTMTT cho đến
khi có quy hoạch chi tiết Dự án này. Điều này Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn
Hồng Quân đã khẳng định tại Hội nghị thẩm định quy hoạch chi tiết khu trung
tâm ĐTMTT tại Hà Nội ngày 10/11/2004.
Đưa vào rồi lại rút ra, các đại
gia đua xây biệt thự
Trong cùng một ngày
(27/12/2005), UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành 2 quyết định số 6565 và
6566 có nội dung đối chọi, chồng chéo nhau. Quyết định số 6565 thì
"lạm quyền" hủy bỏ và thay thế quyết định số 367/TTg của Thủ
tướng Chính phủ. Quyết định số 6566 thì sử dụng quyết định số 367/TTg của
Thủ tướng Chính phủ làm căn cứ pháp lí để phê duyệt quy hoạch chi tiết khu
trung tâm tỉ lệ 1/2000. Quyết định số 6565 đưa 80ha đất chỉnh trang đô thị
vào nhằm "che lấp, uốn nắn những sai phạm trước đó" để phù hợp với
thẩm định của Bộ Xây dựng về quy mô khu trung tâm 737ha trên giấy tờ. Còn
quyết định số 6566 lại rút 80ha đất chỉnh trang ra ngoài và chỉ phê duyệt
657ha đất của khu trung tâm. Việc đưa 80ha vào rồi lại rút ra là cố ý làm
trái Điều 13 của Luật Xây dựng. Nếu đưa 80ha đất chỉnh trang vào thì thành
phố sẽ không còn đất để thu hồi theo đúng chủ trương của Chính phủ. Bởi đất
đã "lỡ ưu ái cấp phát" cho các "đại gia" phân lô, bán
nền trước đó rồi. Trò đưa vào rồi lại rút ra 80ha là "ma thuật"
hợp thức hóa số liệu 770ha mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhằm khỏa
lấp những sai phạm. Cũng vì những hình thức xảo biện này mà 160ha đất dành
riêng xây dựng khu tái định cư cho hàng nghìn hộ dân cũng bị "đánh
tráo" khỏi vị trí giáp ranh khu trung tâm ĐTMTT. Thay vào đó là các
khu đất rời rạc, manh mún xây chung cư cho dân ở các vùng sâu, vùng xa.
Nhiều cán bộ lão thành bức xúc: "Việc đưa vào rồi lại rút ra quá nhiều
lần gây tốn kém, tranh cãi, còn ở đây, sau nhiều lần đưa vào, rút ra thì
lại mọc lên quá nhiều biệt thự của các đại gia và quan chức".
Thiên
Thanh - Hải Đăng - Tùng Lâm - Thanh Hằng
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét