9.4.14

Đơn tố cáo của những thành viên dự định thành lập HDOVN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


TPHCM, ngày 09 tháng 04 năm 2014
ĐƠN TỐ CÁO
( Về việc ông Vụ trưởng vụ tổ chức phi chính phủ và ông Chánh thanh tra
Bộ Nội vụ ra văn bản trái luật ,cản trở quyền con người, quyền công dân )


Kính gửi : Ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Người tố cáo:
-  Phạm Thị Dung Mỹ (tức Lê Hiền Đức)
Địa chỉ: Nhà số 7, ngõ 56,  Phố Pháo Đài   Láng, Đống Đa, Hà Nội. Số điện thoại: 01237485996
- Nguyễn Xuân Ngữ .
Địa chỉ: Phòng C9 nhà số 41 đường Tân Nhơn Phú, P.Phước Long B, Quận 9. Tp.Hồ Chí Minh. Số điện thoại: 0966701379
-     
Người bị tố cáo:
-  Ông Nguyễn Tiến Thành – Vụ trưởng vụ các tổ chức phi chính phủ
-   Ông Đặng Thanh Tùng – Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ
Căn cứ Hiến pháp năm 2013, Luật Khiếu nại 2011, Luật Tố cáo 2011, chúng làm đơn này tố cáo những hành vi ra văn bản trái luật, xâm phạm quyền công dân của ông Vụ trưởng vụ tổ chức phi chính phủ ông Chánh thanh tra Bộ Nội vụ.
Chúng tôi xin trình bày cụ thể như sau:
I. Tóm tắt vụ việc:
Ngày 31/12/2013, ông Nguyễn Xuân Ngữ đã gửi thông báo về việc thành lập Ban vận động Hiệp hội dân oan Việt Nam (HHDOVN) do bà Lê Hiền Đức đứng đầu, đến :
- Ông Nguyễn Sinh Hùng – Chủ tịch Quốc hội
- Ông Nguyễn Thái Bình – Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Đề nghị Quốc hội và Bộ Nội vụ hướng dẫn thành lập HHDOVN, để công dân thực thi quyền con người, quyền công dân theo Hiến pháp 2013 vừa được Quốc hội thông qua. Mục đích của Hiệp hội này nhằm đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để bảo vệ những người vì nhiều lý do khác nhau trở thành dân oan, đồng thời tạo một tiếng nói chung để yêu cầu Đảng, chính quyền các cấp quan tâm đến quyền của người dân oan bị xâm phạm.

Ngày 28/02/2014, chúng tôi có nhận được văn bản trả lời số số 559/BNV-TCPCP với những nội dung sau:
1) Cho rằng việc tự quyết định thành lập Ban vận động thành lập HHDOVN và thông báo đến cơ quan Nhà nước quản lý là trái với quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 45/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 04 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội.
2) Cho rằng việc đề nghị thành lập HHDOVN là không phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 04 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội.

Ngày 13/03/2014, chúng tôi đã gửi đơn khiếu nại hành vi ký và ban hành văn bản số 559/BNV-TCPCP ngày 28/02/2014 của ông Nguyễn Tiến Thành – Vụ trưởng vụ Tổ chức phi chính phủ Bộ Nội vụ. Nội dung của đơn khiếu nại nêu rõ việc văn bản số 559/BNV-TCPCP ngày 28/02/2014 đã xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cụ thể là quyền tự do lập hội, trái Hiến Pháp 2013 và trái Thông điệp đầu năm 2014 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Đồng thời đơn khiếu nại của chúng tôi một lần nữa nêu rõ các điều khoản trong bản Hiến pháp 2013 quy định quyền tự do lập hội và khẳng định không làm trái khoản 1 Điều 6 Nghị định 45/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 04 năm 2010 của Chính phủ. Chúng tôi cũng đề nghị ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ thụ lý giai quyết khiếu nại, tổ chức đối thoại với Luật sư và đại diện những người khiếu nại, thu hồi văn bản số 559/BNV-TCPCP và có hình thức kỷ luật ông Vụ trưởng Nguyễn Tiến Thành vì đã không hiểu Hiến pháp 2013 và pháp luật, cấm và hạn chế trái Hiến pháp việc thực hiện quyền tự do dân chủ của những dân oan, công dân Việt Nam.

Ngày 26/03/2014, chúng tôi có nhận được văn bản số 975/TB-BNV do ông Đặng Thanh Tùng – Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ thông báo về việc không giải quyết khiếu nại (cụ thể là đơn khiếu nại của chúng tôi ngày 13/03/2014) với nội dung khẳng định việc đề nghị thành lập Hiệp hội dân oan Việt Nam là không phù hợp với pháp luật, và văn bản số 559/BNV-TCPCP ngày 28/02/2014 không liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi.
II. Những hành vi vi phạm bị tố cáo:
1) Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ ra văn bản trả lời số 975/TB-BNV là trái thẩm quyền. Theo điều 27, Luật Khiếu nại năm 2011, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý trong hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại hoặc trong trường hợp không thụ lý giải quyết phải thông báo lý do cho người khiếu nại. Theo quy định tại khoản 1, điều 23, luật Khiếu nại năm 2011, giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cán bộ công chức do mình quản lý trực tiếp là thẩm quyền của Bộ trưởng. Trong trường hợp này, chúng tôi khiếu nại hành vi ký và ban hành văn bản số 559/BNV-TCPCP ngày 28/02/2014 của ông Nguyễn Tiến Thành – Vụ trưởng vụ Tổ chức phi chính phủ Bộ Nội vụ, như vậy, người thụ lý đơn khiếu nại của chúng tôi phải là ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nếu không thụ lý, ông Bộ trưởng phải ra văn bản nêu rõ lý do theo điều 27, Luật Khiếu nại 2011. Như vậy ông Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ trả lời về việc không thụ lý khiếu nại của chúng tôi là vượt quá thẩm quyền, trái Luật Khiếu nại 2011
2) Lý do ông Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ không thụ lý khiếu nại là văn bản số 559/BNV-TCPCP ngày 28/02/2014 không ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của chúng tôi. Lý do này không xác đáng, chứng tỏ ông Chánh thanh tra không hiểu pháp luật, Hiến pháp. Theo điều 25 Hiến pháp 2013, công dân có quyền lập hội. Như vậy, chúng tôi (Lê Hiền Đức, Nguyễn Xuân Ngữ và các dân oan khác) có quyền lập hội, trong đó có quyền lập một hội có tên Hiệp Hội Dân Oan Việt Nam. Văn bản số 559 nêu trên đã cấm, cản trở chúng tôi thành lập HHDOVN, tức ảnh hưởng trực tiếp đến một quyền hợp pháp của chúng tôi đã được Hiến pháp ghi nhận – quyền lập hội.
3) Văn bản số 559/BNV-TCPCP ngày 28/02/2014 và văn bản số 975/TB-BNV ngày 26/03/2014 đã xâm phạm đến quyền của chúng tôi, cụ thể là quyền lập hội theo điều 25 Hiến Pháp 2013 và quyền khiếu nại theo điều 30 Hiến pháp 2013.
4) Văn bản số 559/ BNV-TCPCP không căn cứ vào Hiến pháp và Luật. Theo khoản 2, điều 14 Hiến pháp 2013, quyền con người, quyền công dân chỉ có thể hạn chế theo luật định trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng. Ông Nguyễn Tiến Thành nếu muốn hạn chế quyền thành lập HHDOVN của chúng tôi phải nêu rõ căn cứ ghi trong Hiến pháp và Luật. Ông Thành đã không nêu được căn cứ nào theo Hiến pháp và Luật nhưng vẫn cấm chúng tôi thành lập HHDOVN là không thể chấp nhận được, chứng tỏ ông Thành không hiểu pháp luật và Hiến pháp.
5) Để tỏ thiện chí, tuân theo Luật, chúng tôi và Luật sư đã nhiều lần đến Bộ Nội vụ để đề nghị cán bộ Bộ Nội vụ hướng dẫn thủ tục, nhưng cán bộ Bộ Nội vụ đều trốn tránh hoặc khi tiếp (một chuyên viên thường) cũng không hướng dẫn, không giải thích, không nêu được căn cứ pháp lý và cũng không dám trao đổi về mặt pháp luật đối với trường hợp của chúng tôi. Như vậy cán bộ Bộ Nội vụ nói chung và các vị lãnh đạo cấp, vụ nói riêng của Bộ Nội vụ đều tỏ ra thiếu hiểu biết pháp luật hoặc thiếu bản lĩnh khi giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền tự do dân chủ của công dân.
III. Yêu cầu
1) Chúng tôi yêu cầu ông Bộ trưởng Bộ Nội Vụ thụ lý đơn tố cáo này của chúng tôi theo đúng quy định của Luật Tố cáo và báo cho chúng tôi được biết.
2)     Yêu cầu Lãnh đạo Bộ Nội vụ (Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng) tổ chức đối thoại với những người tố cáo và luật sư, cùng sự chứng kiến của những nhà báo, chuyên gia pháp lý, đại biểu Quốc hội để tìm hướng giải quyết đơn thư của chúng tôi, nhằm đảm bảo quyền tự do dân chủ của Hiến pháp 2013 phải được thực thi.
3)     Yêu cầu Bộ Nội vụ phải thu hồi và hủy bỏ Văn bản số 559/BNV-TCPCP ngày 28/02/2014 và văn bản số 975/TB-BNV ngày 26/03/2014 vì những lý do nêu trên.
4)     Yêu cầu ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ có hình thức kỷ luật ông Vụ trưởng Nguyễn Tiến Thành do không hiểu Hiến pháp 2013 và pháp luật, cấm và hạn chế trái Hiến pháp việc thực hiện quyền tự do dân chủ của những dân oan, công dân Việt Nam; kỷ luật ông Chánh Thanh tra Đặng Thanh Tùng vì đã vi phạm luật Khiếu nại, không hiểu pháp luật và Hiến pháp, xâm phạm đến quyền khiếu nại của chúng tôi.
5)     Yêu cầu Lãnh đạo Bộ xin lỗi những dân oan Việt Nam vì đã làm tổn thương đến quyền tự do dân chủ (quyền lập hội) của những dân oan Việt Nam
6)     Yêu cầu Lãnh đạo Bộ tiếp tục hướng dẫn chúng tôi thực hiện quyền tự do lập hội (lập HHDOVN) theo Hiến pháp 2013 và pháp luật hiện hành
IV. Thông báo của chúng tôi: 
 
Trong trường hợp Lãnh đạo Bộ Nội vụ không thụ lý đơn tố cáo và tiếp tục cho rằng công văn số 559/BNV-TCPCP ngày 28/02/2014 không liên quan trực tiếp đến quyền , lợi ích hợp pháp của chúng tôi, (tức không liên quan đến quyền lập hội của chúng tôi, cụ thể là quyền thành lập HHDOVN), chúng tôi sẽ cho rằng chính Bộ Nội vụ khẳng định quyền lập hội của chúng tôi theo Hiến pháp, cụ thể là quyền thành lập HHDOVN không bị ảnh hưởng bởi công văn số 559/BNV-TCPCP ngày 28/02/2014. Nói cách khác, như vậy Bộ Nội vụ cho rằng công văn số 559 này không có giá trị đến việc thành lập HHDOVN của chúng tôi . Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi quyền lập hội theo Hiến pháp 2013, cụ thể là quyền lập HHDOVN. Bộ Nội vụ không có quyền ngăn cản chúng tôi thực thi quyền này. Trong quá trình thành lập HHDOVN, Bộ Nội vụ phải chịu trách nhiệm mọi vấn đề xảy ra do Bộ Nội vụ không hướng dẫn, giải quyết cho chúng tôi thực thi quyền thành lập HHDOVN.
Chúng tôi làm đơn này đề nghị ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhanh chóng thụ lý đơn này, nghiên cứu kỹ Hiến pháp 2013 để giải quyết đơn thư của chúng tôi theo đúng quy định của pháp luật , có hình thức kỷ luật các cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, hướng dẫn chúng tôi trong việc thực thi quyền công dân, quyền con người. 
 
Rất mong ông Bộ trưởng trực tiếp thông báo bằng văn bản về việc thụ lý đơn này cho chúng tôi trước ngày 24/04/2014
Trân trọng cám ơn!
Những người tố cáo 
Nguyễn Xuân Ngữ                              Phạm Thị Dung Mỹ
                                                            (Lê Hiền Đức)


Văn bản gửi kèm theo những tài liệu sau:
-         Thông báo của ông Nguyễn Xuân Ngữ gửi ông Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Sinh Hùng và ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Nguyễn Thái Bình (Bản sao)
-         Thông báo số 559/BNV-TCPCP ngày 28/02/2014 của Bộ Nội vụ (Bản sao)
-         Đơn khiếu nại hành vi hành chính (Về hành vi ký và ban hành văn bản trả lời số 559/BNV-TCPCP của Bộ Nội Vụ) (Bản sao)
-         Thông báo số 975/TB-BNV ngày 26/03/2014 của Bộ Nội Vụ (Bản sao)



0 nhận xét:

Đăng nhận xét