Người dân đang sống ổn định bỗng nhiên bị mất đất,
mất nhà, mất công ăn việc làm… trở thành dân oan với
tấm lòng đầy trĩu uất hận và căm tức, đó là một
thực trạng không thể phủ nhận trong xã hội Việt Nam
ngày nay.
Xin trích lại phần dẫn nhập loạt bài
có tựa đề: Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Hồ
Chí Minh Vùng đất vàng bỏ hoang
17 năm xảy ra nhiều tiêu cực,
đăng liên tục trên 7 số báo
Người cao tuổi từ ngày
2-10-2013, như sau:
“Trên 14.500 hộ dân đang sinh sống ổn định, đành
ngậm ngùi bỏ xứ ra đi để giao nhà, giao đất xây dựng
khu đô thị mới Thủ Thiêm, một dự án lớn được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 367/TTg
ngày 4/6/1996. Sau 17 năm,
khu đất vàng nầy bị bỏ hoang, quy hoạch bị xé nát do
UBND thành phố “cấp phát” đất cho 64 doanh nghiệp.
Tiêu cực xảy ra quá nhiều, gần 3.000 nhà dân nằm ngoài
ranh quy hoạch bị cưỡng chế, nhà cửa bị đập phá tan
tành. Hơn 11.000 đơn khiếu kiện kéo dài, một số người
chết oan do hành vi cưỡng chế trái phép. Với 38.000 tỉ
đồng tiền hỗ trợ di dời đã được giải ngân, Nhà
nước phải mất 150 tỉ đồng tiền lãi/tháng. Nguyên
nhân dẫn tới nhiều nỗi đau cho hàng chục nghìn hộ dân
là do hành vi làm trái quyết định của Thủ tướng Chính
phủ!...”
Khu đô thị mới Thủ Thiêm chỉ là một
trong rất nhiều dự án của TP Hồ Chí Minh. Nếu tính
trên toàn thành phố và trên các tỉnh, thành phố khác,
cứ mỗi nơi có vài trăm dự án, thì trong cả nước số
nạn nhân phải chịu oan sai do nạn thu hồi đất sẽ lên
đến bao nhiêu?
Vì vậy, thật là chẳng tốt đẹp chút
nào cho bộ mặt của chế độ khi mà hằng ngày tại thủ
đô Hà Nội, ở các công viên, trước các sứ quán, trên
vệ đường dẫn vào các cơ quan đầu não của quốc hội,
nhà nước và chính phủ, có từng đoàn người tụ tập,
nêu cao các biểu ngữ và hô to các khẩu hiệu tố cáo
chính quyền địa phương tham nhũng, ăn cướp đất đai,
nhà cửa của nhân dân. Trong các năm gần đây,
người ta còn tố cáo đích danh cơ quan Thanh tra chính phủ,
thậm chí Thủ tướng chính phủ, hoặc một số cơ quan
chức năng ở trung ương đã bao che cho tham nhũng cướp
bóc tài sản của dân lành. Rồi thỉnh thoảng lại có
người tự thiêu vì oan ức không được giải quyết, có
người phải chết trong lúc đi kêu oan, có người đã
dùng súng bắn vào cán bộ, nhân viên của cơ quan quản
lý đất rồi tự sát…
Nhà nước và chính phủ Việt Nam thật tình rất muốn
chấm dứt tình trạng người dân khiếu kiện, nhất là
những vụ “khiếu kiện đông người, kéo dài, phức
tạp”, nên đã liên tục sửa đổi, bổ sung luật đất
đai, luật tố cáo, khiếu nại, liên tục ban hành các
nghị định để thực hiện các luật nầy và cũng rất
nhiều thông tư, quyết định, chỉ thị liên quan đến
việc tiếp dân, giải quyết đơn thư của công dân. Nhưng
theo số liệu của chính ngành thanh tra, số vụ khiếu
kiện về đất đai cứ mỗi năm một nhiều hơn lên. Tại
sao thế? Vì nhà nước đang chấm dứt khiếu kiện bằng
những biện pháp làm bùng lên phong trào khiếu kiện,
chẳng khác nào chửa lửa bằng xăng dầu. Chỉ cần tiếp
cận với người dân đi khiếu kiện với tinh thần hết
sức khách quan, cầu thị, sẽ thấy ngay điều đó.
Làm sao có thể chấm dứt khiếu kiện khi mà chế độ
“đất đai thuộc sở hữu toàn dân” vẫn được duy
trì như là nguyên tắc cốt lõi của chủ nghĩa xã
hội. Trên thực tế đây là thời cơ béo bỡ của các
nhóm tham nhũng vì họ còn được quyền tha hồ thu hồi
đất, tha hồ định giá đất. Đối với người dân, đây
là một sự ngang ngược trắng trợn của nhà nước, một
sự phản bội, tráo trở đối với công dân sau khi hòa
bình lập lại trên đất nước. Vì trên cơ sở của chế
độ nầy, luật pháp cho phép các cơ quan chính quyền được
nhân danh các mục tiêu phát triển kinh tế để vô hiệu
hóa và dẫm đạp lên ngay cả những quyền của người
sử dụng đất đã được chính luật pháp của nhà nước
nầy minh định.
Làm sao người dân có thể chấp nhận mà không khiếu
kiện đến cùng khi mà mãnh đất của minh, do tạo lập
hợp pháp hoặc do ông cha để lại, bỗng nhiên bị nhà
nước “thu hồi” và bồi thường cho một số tiền
không đủ mua lại 5%-10% diện tích đất đã mất. Mà mất
đất thì thường là kèm theo mất nhà cửa, vườn tược,
mất nghề nghiệp, việc làm. Đất đai còn thuộc sở hữu
toàn dân thì sẽ không bao giờ hết dân oan và hết tình
trạng khiếu kiện.
Cơ chế giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng là một
thứ dung dịch kích hỏa, làm cho bùng phát mạnh mẽ hơn
lên chứ không giúp làm giảm đi phong trào khiếu kiện
của dân oan. Hầu hết các dự án đầu tư có thu hồi
đất là do chủ trương của tỉnh, thành phố, được
tỉnh ủy, thành ủy lãnh đạo chặt chẽ. Quận huyện,
thị xã chỉ là cấp ban hành các văn bản cụ thể trong
quá trình tổ chức thực hiện. Khi người dân khiếu
kiện, phải bắt đầu gởi đơn cho Quận, huyện, thị
xã. Nếu không được giải quyết thỏa đáng, người dân
mới được quyền khiếu kiện lên UBND tỉnh, thành phố.
Khi UBND tỉnh, thành phố có quyết định giải quyết lần
hai thì coi như có hiệu lực thi hành. Tỉnh, thành phố có
chủ trương và làm sai; dân khiếu kiện thì chính tỉnh
và thành phố là người có trách nhiệm và thẩm quyền
giải quyết. Nếu người dân kiện ra tòa án, thì chánh
án tòa án tỉnh, thành phố cũng là tỉnh ủy viên, thành
ủy viên, là người trực tiếp chỉ đạo xử kiện.
Khi người dân khiếu nại hoặc kiện chính quyền ra tòa
về đất đai thực chất là dân tranh chấp với chính
quyền, nhưng cách giải quyết như quy định của pháp
luật hiện nay, hoàn toàn giống như kiểu chính quyền
“vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Kẻ làm sai bị người
dân khiếu kiện lại chính nó hoặc là thằng anh em ruột
thịt của nó đứng ra phân xử, giải quyết. Bao giờ
người dân mới được nhìn thấy công lý? Người dân có
thể đầu hàng chịu chấm dứt khiếu kiện trước thứ
cơ chế quái đản như thế hay không?
Cách nhìn nhận và đối xử của chính quyền với
dân oan cũng là một thứ xăng dầu châm thêm vào
ngọn lửa khiếu kiện.Hễ ai có ý kiến khác thì coi
như chống đối; ai có lời nói hoặc bất cứ hành vi
nào, cho dù dưới hình thức rất ôn hòa và trong phạm vi
pháp luật cho phép, chống lại việc làm sai trái của
chính quyền thì bị đối xử như kẻ thù địch. Cho nên
mặc dù từ tổ chức đảng, cho tới mặt trận, đoàn
thể đều đều quy định là cán bộ phải luôn luôn gắn
bó, lắng nghe và tôn trọng tâm tư nguyện vọng của quần
chúng nhân dân; nhưng suốt quá trình đi khiếu kiện, chỉ
có lực lượng công an là người thường xuyên “sát
cánh” với dân oan. Khi đến trụ sở chính quyền để
gặp UBND, khi đến trụ sở tiếp công dân để tiếp xúc
với đại biểu quốc hội, Hội đồng nhân dân, v.v… ở
đâu người dân cũng được công an tiếp đón. Thậm chí
người đi khiếu kiện còn được anh em mời về trụ sở
công an phường, xã hoặc cử người đến tận nhà, có
mang theo cả dùi cui, còng số 8 để “thăm hỏi” và
“tìm hiểu”.
Trên báo mạng, người ta thấy Ban vận động Hiệp hội
dân oan Việt Nam đã và đang làm thủ tục để công khai
thành lập hội. Một trong những mục tiêu của hội là
lập hồ sơ các vụ khiếu kiện đông người, kéo dài,
gởi đến cơ quan có trách nhiệm để chính quyền xem xét
giải quyết dứt điểm. Họ đã có thơ xin được tiếp
xúc với lãnh đạo đảng CSVN, Quốc hội, Mặt trận tổ
quốc, Bộ Nội vụ…
Nhưng, mặc dù có đăng ký trước, trong những ngày 21,
22-01-2014, đi đến đâu cũng chẳng có cán bộ nào tiếp
họ, chỉ có bộ phận bảo vệ, gác cỗng, tiếp dân…
tiếp xúc và khuyên họ nên trở về địa phương đăng
ký gặp Đại biểu hội đồng nhân dân hoặc tổ đại
biểu quốc hội của tỉnh, thành phố. Trong khi đó, ngay
từ khi ra khỏi nhà để đi Hà Nội, lực lượng công an
đã cho người bám theo lên đến sân bay, ở khách sạn
nơi họ nghỉ, trong quán ăn và đến từng nơi họ cần
đến, kể cả trong lúc họp nội bộ tại nhà Bà Lê Hiền
Đức họ cũng cử người theo dõi.
Trong những ngày gần đây, 4 trong số những người ở
thành phố Hồ Chí Minh tham gia ra Hà Nội để đến các
cơ quan chức năng vận động thành lập Hiệp hội dân
oan, đã nhận được giấy mời đến cơ quan công an địa
phương để “trao đổi” những vấn đề có liên quan
đến việc vận động thành lập hội.
Có lẽ nhà cầm quyền cho rằng ngăn cản việc thành lập
Hiệp hội dân oan cũng là một trong những biện pháp nhằm
chấm dứt tình trạng khiếu kiện của dân oan!?
Đây là giấy mời của CA phường thuộc quận
2 TP HCM gởi cho một số người đã ra Hà nội
liên hệ với các cơ quan chức năng để vận
động thành lập Hiệp hội dân oan Việt Nam
Cứ thế, thay vì nhìn thẳng vào thực tế vấn đề để
giải quyết đúng pháp luật, đúng đạo lý, thì với
quyền lực trong tay, chính quyền tìm đủ mọi cách để
dập tắt việc khiếu kiện của người dân. Những thủ
đoạn thường thấy là tuyên truyền ầm ĩ cho mục đích
và tác dụng tốt đẹp của dự án đang làm, trong khi
người dân đã thấy đó chỉ là những việc làm có lợi
cho phe nhóm; Coi những người đang khiếu kiện, không chịu
nhận tiền bồi thường và giao đất là thiếu hiểu
biết, không hưởng ứng chủ trương chính sách, bị kẻ
xấu xúi giục, chống đối lại chính quyền; trong khi
người dân chỉ chống lại việc cán bộ cố ý làm trái
pháp luật nhằm thu lợi bất chính; Cho công an theo dõi,
sách nhiễu, đe dọa thậm chí bắt bớ, giam cầm những
người bàn bạc, liên kết nhau để khiếu kiện tập thể
trong khi đó là những việc làm chính đáng, hợp pháp của
công dân; Bắt, bỏ tù người có hiểu biết và có ảnh
hưởng nhất trong số dân oan với lý do “cầm đầu, xúi
giục”, “gây rối nơi công cộng”, “chống người
thi hành công vụ” hoặc nhiều lý do khác… để trấn
áp, ngăn chận phong trào khiếu kiện; Bắt bẽ về thủ
tục giấy tờ, kéo dài thời gian, chuyển đơn đi lòng
vòng để làm cho người dân mệt mõi, chán nản; đó là
chính quyền tự mình vi phạm quy trình giải quyết khiếu
kiện đã được pháp luật quy định; Gây chia rẽ, nghi
kỵ nhau trong nội bộ dân oan; hù dọa, mua chuộc, đánh
lừa những người nhẹ dạ… bất chấp đạo lý.
Chính quyền và cách tổ chức giải quyết khiếu kiện
quá ư vô lý hiện nay đã duy trì và làm tăng thêm các vụ
khiếu kiện “đông người, kéo dài và diễn biến phức
tạp”.
Cùng một cách làm sai trái, cùng một cách giải quyết
ngang ngược, coi dân như cỏ rác, chính quyền đã đẩy
hằng trăm hằng ngàn người vào tình cảnh khốn khổ;
nhưng khi dân cần khiếu kiện thì phải từng người làm
đơn riêng lẻ và chỉ được tiếp xúc, trình bày khi
được chính quyền gọi đến. Làm sao mà người dân thấp
cổ bé miệng, ít hiểu biết có thể đối đáp với
những “ông bà cán bộ” đã được trang bị đủ thứ
quy định pháp luật và có cả một quyết tâm rất lớn
là phải chứng minh cho bằng được chính quyền bao giờ
cũng đúng. Không tập trung đông người để khiếu kiện
thì làm sao người dân chất phác mở miệng được với
những kẻ già mồm lẽo mép, bất chấp sự thật và công
lý.
Chính quyến muốn chuyển sai thành đúng, nói đúng thành
sai thì phải kéo dài việc giải quyết khiếu kiện để
tìm cách đối phó. Người dân muốn lật mặt kẻ đang
nắm quyền hành đã và đang cố tình đổi trắng thay đen
để làm giàu trên xương máu của nhân dân, cũng không
thể trong một ngày một bữa. Việc khiếu kiện kéo dài
là vì vậy.
Việc khiếu kiện của dân oan ban đầu đơn giản là đòi
hỏi những quyền lợi chính đáng và hợp pháp: một chỗ
ở ổn định, một diện tích đất tương đương hoặc
một số tiền bồi thường đủ để tạo lập lại số
tài sản đã mất. Thế nhưng bị bác bỏ yêu cầu rồi
bị gán ghép cho đủ thứ động cơ, kể cả ý đồ chính
trị, người dân bắt buộc phải có suy nghĩ về trách
nhiệm và tình cảm của chính quyền đối với nhân dân.
Nhất là khi vác đơn đi tới đâu, họ cũng chỉ thấy
cấp trên bao che cho cấp dưới, cấp dưới đổ thừa là
đã làm đúng theo chỉ đạo của cấp trên, người dân
oan phải tự điều chỉnh lại niềm tin đã dành cho chế
độ và đồng thời phải điều chỉnh cả phương pháp
đấu tranh đòi hỏi quyền lợi của mình.
Về phía chính quyền, sau khi làm nhiều cách mà vẫn không
dập tắt được, cách dễ nhất để giải thích về việc
người dân cứ kéo dài khiếu kiện là gán ép cho họ
động cơ chính trị, hoặc ít nhất cũng là bị các thế
lực thù địch đứng phía sau xúi giục. Như thế diễn
biến phức tạp là do ai?
Một số quan chức cao cấp ở trung ương đã đề xuất
một số biện pháp chửa cháy, có độ nhạy lửa cao hơn
cả xăng máy bay như: phải cưỡng
chế những
đoàn khiếu kiện đông người quá khích, đặc biệt là
những đoàn mang màu sắc chính trị tại Hà Nội và TP.
Hồ Chí Minh; bắt
buộc người khiếu nại tố cáo phải ứng ra một khoản
tiền đặt cọc khi đi khiếu nại; công an được phép nổ
súng vào những người chống người thi hành công vụ (
trong đó có cả những vụ giải tán những người đi
khiếu kiện đòi đất đai!)
Có lẽ khi phát biểu như trên, các quan
chức nầy nghĩ rằng trong hằng triệu dân oan Việt nam,
chỉ có một Đoàn văn Vươn và một Đặng Ngọc Viết.
Nếu có ai tiếp tục manh động, cứ cho vào tù hoặc đưa
về bên kia thế giới, là xong.
Từ ngôi cao của quyền lực, định
tính một cách chủ quan cho một thực trạng xã hội rồi
quyết đoán các biện pháp chữa trị sai lầm mang tính
giải quyết triệu chứng cấp thời, vô tình chính quyền
đã làm cho căn bệnh dân oan khiếu kiện thêm phần trầm
kha.
Thực tế đã chứng minh, ở nông thôn,
để lấy được 1 ha đất, chính quyền phải mất ít
nhất trên 10 người dân đang ủng hộ mình. Chính quyền
trấn áp, gây oan sai, phẩn uất cho một người, sẽ có
hằng trăm người khác đứng lên phản đối nhà nước.
Ở đô thị, việc giải tỏa nhà ở của dân, cũng kéo
theo hệ quả tương tự. Điều đó đã rõ như ban ngày.
Nhưng có lẽ những kẻ có dính líu quyền lợi và trách
nhiệm trong những dự án có thu hồi đất đã bị đồng
tiền che khuất nên vẫn chưa nhìn thấy./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét