17.2.12

Blog’s Người Thủ Thiêm

Blog’s Người Thủ Thiêm

Thủ Thiêm là vùng sông rạch nguyên sinh xinh đẹp bên bờ sông Sài Gòn đối diện Cảng Bạch Đằng quận 1 thuộc huyện Thủ Đức cũ nay thuộc Quận 2; TP. Hồ Chí Minh. Vùng đất có hệ sinh thái đặc biệt với cảnh quan thiên nhiên sông rạch chằng chịt. Trên bờ cỏ hoang dại xòa trên mặt nước như che mát cho vô số loài cá; đặc biệt là cho các chú cá Rô và Trê vàng, Lươn, Ba ba, Ếch đầy vùng sông rạch nầy chúng tha hồ núp mát dưới bóng dừa nước thơ mộng của vùng sông nước Nam Bộ này. 

Thủ Thiêm có dân cư thưa thớt, bên cạnh Đô Thị Sài Gòn đã phát triển hơn ba trăm năm. 

Bên nầy sông bóng cây bàn, cây đước, dừa nước bên bờ các nhánh sông sạch phản diện với vô số tòa nhà cao vút hiện đại rợp bóng đèn nhấp nhoáng bên kia sông! 

Đã bao đời nay người Thủ Thiêm tồn tại trên mảnh đất này với bao tình cảm trắng phau như những đàn cò quý hiếm vẫn bay đậu trên những rặng dừa hay cánh đồng cỏ mới cắt để kiếm mồi ! Họ tồn tại và hình thành nên nét văn hóa sống gần gũi thiên nhiên chân chất của cha ông họ là người đi mở đất từ Miền Trung “hành phương nam” năm nào! 

Thế rồi!!! Cơn lốc nơi nơi qui hoạch đã cuốn vùng Thủ Thiêm vào vòng xoáy của mọi tính toán chủ quan duy ý chí khi thực hiện ! Bất chấp sự kêu cứu của người dân hay phản biện của giới Khoa học . Thậm chí bất chấp năng lực tài chánh hay luật pháp đã để lại một hậu quả cho đến giờ cũng chưa có ai lường được thiệt hại cho dân cho nước! 

Hiện nay sự cưỡng chế tàn bạo nhà cửa của người dân, nước mắt đã chảy dài trên má người Thủ Thiêm bởi kẻ thực hiện bất chấp đạo lý và luật pháp để tranh thủ lấy đất bán đấu giá trả nợ ngân hàng đã làm cho những ngôn ngữ đẹp đẽ mô tả quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm nầy không còn ý nghĩa gì nữa? 

Blog’s Người Thủ Thiêm hy vọng sẽ góp phần nói lên những gì mà người dân hay công luận quan tâm. 

Mục tiêu của Blog’s Người Thủ Thiêm. 

I. Tập họp các văn bản pháp lý liên quan đến các vấn đề Đô Thị Mới Thủ Thiêm. 

II. Nêu những thắc mắc của người dân về các vấn đề: 

    a. Ranh giới thật sự của Khu ĐTMTT 

    b. Diện tích thật sự mà pháp luật cho phép thu hồi xây dựng Khu ĐTMTT 

    c. Cách ép giá đền bù trong Khu ĐTMTT 

        + Đối với đất ở 

        + Đối với đất công nghiệp 

    d. Cách tính diện tích đền bù cho từng diện tích lớn nhỏ của các hộ dân 

    e. Cách xác định mốc thời gian sử dụng đất nhà và những hệ lụy cho quyền lợi người dân như thế nào ? 

    f. Vấn đề cưỡng chế tàn bạo trái pháp luật hay không? Vấn đề tái định cư và 160 héta của dân đã biến đi đâu? 

    g. Xác nhận pháp lý và áp dụng luật Quốc Gia có đúng chính sách của Đảng và nhà nước CHXHCN Việt Nam đã ban hành và hiệu lực chưa? 

III. Nhận định về Đô Thị Mới Thủ Thiêm: 

   1. Năng lực về vốn 

   2. Năng lực về nhà đầu tư 

   3. Năng lực về chủ đầu tư 

   4. Hiện Thực của Dự án 

   5. Phản biện xã hội. 

   6. Ý kiến của các nhà Khoa học 

   7. Ý kiến người dân 

Blog's Người Thủ Thiêm


11 nhận xét:

Nặc danhnói...
lúc 18:00 14 tháng 11, 2011

Mọi chính sách là vì dân chứ không phải vì nước trước!
vì đất nước nó trừu tượng không có nghĩa gì nếu tách yếu tố đại chúng nhân dân ra khòi quyền tham gia bàn bạc góp ý về giá, tái định cư tại đâu? dĩ nhiên theo luật là căn bản; không làm điều nầy có nghĩa là đang gây bất mãn trong dân thì tương lai khiếu kiện triền miên làm sao
nhà đầu tư nào dám làm ăn về lâu về dài! Ai cản được lòng dân khi họ bất mãn vì quyền lợi bị tước đoạt?

Nặc danhnói...
lúc 20:42 14 tháng 11, 2011

Đô Thị Mới Thủ Thiêm thật quá đẹp! Quy hoạch trước nhất là vì quyền lợi của người dân tại Thủ Thiêm: đó là tuyên bố của Nguyễn Văn Đua Phó Chủ Tịch UBND Thành Phố HCM, nay là Phó Bí Thư Thường Trực Thành Ủy!
Nhưng người dân bị trục xuất, cưỡng chế hay bị dụ ra khỏi Thủ Thiêm sau khi bố thí chút tiền còm ( đất nông nghiệp trong đô thị 150. ngàn/ 1m2, Đất ở từ 2,3 - 3,5 triệu/1m2 và bày trò hổ trợ đểu từ 720. ngàn -16 triệu /1m2) .
Không hề đền bù đúng giá trị theo luật, đồng thời thay dân một cách bất lương mà tuyên bố lếu láo: trước nhất là vì quyền lợi người dân có đất bị thu hồi!
Thật không biết ngượng mồm!!!!
Một Giáo Viên Quận 2.

Nặc danhnói...
lúc 20:49 14 tháng 11, 2011

Năm năm nữa Thủ Thiêm chẳng có gì! có chăng là những sự tranh chấp, khiếu nại mà chính quyền tương lai xử lý mệt nhừ vì hậu quả của chính quyền Quận 2 và Thành Phố HCM hiện nay coi thường dân, chỉ dựa vào Lực lượng...chứ không dựa vào Luật!
Ba Dũng

Nặc danhnói...
lúc 20:00 16 tháng 11, 2011

Tốt hơn hết là bên công an dám đấu tranh bảo vệ luật pháp vì dân vì nước thì bọn địa tặc trong chính quyền bị tóm hết thôi!
Bộ chính trị và trung ương thật lòng chống tham nhũng đất đai thì ai cản?
Chắc Ông TBT. Trọng đau đầu tìm cách nên hơi lâu!
Đợi đất nhé!
T.

Nặc danhnói...
lúc 10:45 17 tháng 11, 2011

Đả đảo đảng cộng sản ăn cướp của dân. Đảng này mà là vì dân vì nước cái chỗ nào? Chỗ nào tốt, chỗ nào đẹp chúng nó cướp trắng hỏi thử làm sao dân sống nổi. Bức xúc quá nên nói thẳng ra vậy. Chứ lâu nay sợ nhưng mà ép quá cũng phải "tức nước vỡ bờ" thôi....

Nặc danhnói...
lúc 06:08 18 tháng 11, 2011

Công ty nào mà mua đất Thủ Thiêm làm ăn thì coi chừng đã đền bù chưa? còn tranh chấp giải quyết đúng luật chưa? có phải là đất sạch chưa? nếu không hậu quả về sau là tất nhiên ! khi nhân dân đòi lại đất vì gửi tiền ngân hàng chút tiền bố thí rồi cưỡng chế là trái luật! đất của dân họ vẫn còn giấy tờ trong tay. Coi chừng công ty lâm nạn bởi chính quyền tàn bạo lấy nhà đất bằng bạo lực mà không đạt thỏa thuận với dân.
MT.

Nặc danhnói...
lúc 21:04 22 tháng 11, 2011

Tham nhũng đất đai toàn là bọn cán bộ đảng viên chứ dân nào có quyền!
Đô thị mới Thủ Thiêm làm sao tránh khỏi chờ xem!

Joshua Phạmnói...
lúc 00:33 3 tháng 12, 2011

Nước người ta giàu nhờ dân giàu

Còn nước mình giàu nhờ ... dân nghèo ...

Thương thay đất Việt ngàn năm văn ... hiến

Nặc danhnói...
lúc 00:46 16 tháng 3, 2012

Bà con cố gắng tìm mọi cách đưa thông tin này tới tay ông Đặng Hùng Võ, vì chỉ có ông hy vọng sự thật mới được đưa ra ánh sáng ( Vụ Tiên lãng là 1 ví dụ )

Nặc danhnói...
lúc 00:48 16 tháng 3, 2012

Ai có địa chỉ của ông Đặng Hùng Võ không , cho dân oan này xin với

Nặc danhnói...
lúc 02:33 15 tháng 3, 2015

nhờ nói lại với bà con thủ thiêm là đất ở được định nghĩa theo chỉ thị 299/ttg, quyết định 499/qđ/đc ngày 27/7/1995 của tổng cục địa chính và quyết định 719/1999/qđ-đc ngày 30/12/1999 của tổng cục địa chính

Đăng nhận xét